Đặt tít lạ là một nước đi mạo hiểm. Nó có thể gây tò mò nhưng cũng có thể biến ca khúc thành tâm điểm “ném đá” nếu không cẩn thận.
Nhan đề là một phần hết sức quan trọng và có thể coi là linh hồn của một tác phẩm nghệ thuật nói chung và bài hát nói riêng. bởi vì tất cả những gì tinh túy trong tác phẩm được chắt lọc kỹ càng đều chứa đựng trong nhan đề. Nó vừa mang tính thông tin vừa truyền tải những thông điệp chính mà tác giả muốn gửi gắm.
Bởi thế, đặt nhan đề cho ca khúc không phải là vấn đề đơn giản. Đặt nhan đề phù hợp, ca khúc sẽ tạo được sự chú ý. Nhưng nếu không cẩn thận, chính nhan đề sẽ kéo cả ca khúc đi xuống. Nghệ sĩ phải thật khéo léo và có chủ ý chứ không thể chỉ đặt để gây sốc.
Chỉ cần nhìn những trường hợp dưới đây là thấy rõ. Tất cả đều mang những tựa đề lạ tai, khác với quy chuẩn thông thường, thậm chí khó hiểu, nhưng lại không có số phận giống nhau. Có bài hát nhận tận dụng được sự “độc lạ” đó và bật lên thành hit, nhưng có bài lại bị chính nhan đề “hại” khi bản thân bài hát đó không hề tệ.
“Chị ngả em nâng”
Ca khúc mới nhất của Bích Phương sở hữu tựa đề “gây lú” vì cách đặt từ “ngả” thay cho từ “ngã” như trong câu tục ngữ quen thuộc. Cách đặt tên này đã chứng tỏ hiệu quả của nó khi ngay từ khi được công bố, fan đã dành không ít chất xám để mổ xẻ, phân tích, lý giải ý đồ của Bích Phương. Kết hợp với concept ma mị và đậm tính tâm linh mà ít ai dám khai thác, Bích Phương đã thành công trong việc khiến khán giả phải nhắc đến mình.
Xem thêm: Nhìn lại dự án "Việt Nam Việt Nam", Bích Phương đem lại giá trị ý nghĩa cho giới trẻ trong nước
Hơn nữa, nó không chỉ đơn thuần là một cách đặt tên chỉ để gây tò mò. Chữ “ngả” có thể coi là “nhãn tự” khi nó truyền tải thông điệp ý nghĩa của ca khúc: chỉ cần chị nghiêng ngả thôi là em đã đỡ ngay chứ không phải chờ đến khi ngã hẳn. Từ đó, “Chị ngả em nâng” của Bích Phương ngợi ca tình bạn, tình chị em và chứa đựng niềm hy vọng mãnh liệt vào những điều tốt đẹp. Khi Vpop đã bị "loãng" bởi những ca khúc ballad về tình yêu na ná nhau, những sản phẩm như thế này thực sự là một điểm sáng.
MV "Chị ngả em nâng" - Bích Phương:
“Anh đếch cần gì nhiều ngoài em”
Không ít bình luận trái chiều đã nổ ra khi “Anh đếch cần gì nhiều ngoài em” của bộ ba Đen Vâu – Thái Vũ – Thành Đồng ra mắt. Việc sử dụng từ lóng mang ý nghĩa nhấn mạnh đã khiến nhiều người khá sốc và băn khoăn liệu có nhất thiết phải dùng từ “đếch” thay vì “không”. Một cuộc tranh luận đã diễn ra, bởi ranh giới giữa sự mộc mạc đậm chất đường phố và sự suồng sã, tục tĩu là rất mong manh.
Nhưng sự hưởng ứng nồng nhiệt của khán giả đã chứng minh cái tên "Anh đếch cần gì nhiều ngoài em" chính là lựa chọn duy nhất của bài hát này. Tựa đề đủ cá tính để gây chú ý, thể hiện rõ cá tính nghệ thuật của Đen Vâu và đủ "ngông" để truyền tải sự bất cần của một chàng trai đang yêu. Tựa đề đó phù hợp với phần ca từ thông minh, nghịch ngợm giàu hình ảnh và đầy sáng tạo với những ngôn ngữ rất đời thường được lồng ghép duyên dáng, hấp dẫn, những khái niệm rất teen như "Mì Hảo Hảo", "cầm đồ", "Mẹ anh dặn…" được vang lên một cách đầy tính nhạc, không hề gượng ép.
Cùng với đó, chính tựa đề này đã nhấn mạnh một thông điệp về tình yêu rất rõ ràng: Anh đếch cần gì nhiều ngoài em, một lời yêu rất ngọt ngào, dễ chịu, vừa bất cần lại vừa chân thật, hóm hỉnh, đảm bảo sẽ làm điêu đứng trái tim của rất nhiều cô gái. Thông điệp ấy mới chính là những gì giới trẻ tìm kiếm sau khi đã bội thực với những lời yêu bóng bẩy nhưng nhạt nhẽo và rỗng tuếch.
MV "Anh đếch cần gì nhiều ngoài em" - Đen Vâu ft. Thái Vũ, Thành Đồng
"Như lời đồn"
Sự cố của "Như lời đồn" có lẽ là một bài học xương máu cho cả Khắc Hưng, Bảo Anh lẫn các nghệ sĩ khác. Cùng sử dụng tên lạ, thậm chí nếu xét từng chữ trong "Như lời đồn", chẳng hề có một từ lóng nào giống như "Anh đếch cần gì nhiều ngoài em", nhưng ca khúc của Bảo Anh lại hứng chịu vô vàn chỉ trích. Một phần lý do là bởi cụm từ "Như lời đồn" vốn rất hay được nói lái thành từ tục tĩu, do đó, khán giả khó tránh khỏi sự liên tưởng.
Có thể đổ lỗi cho khán giả quá nhạy cảm và rằng bản thân tác giả hoàn toàn không có ý xấu. Tuy nhiên, có lẽ nếu ngay từ đầu tác giả tinh tế hơn, hiểu rằng tựa đề này hoàn toàn có khả năng gây tranh cãi thì dường như mọi chuyện đã khác, bởi không khó để bắt gặp phép nói lái từ cụm từ "như lời đồn" trên mạng xã hội. Thiếu khéo léo khi đặt tên đã khiến "Như lời đồn" mất điểm trầm trọng trong mắt khán giả mặc dù bản thân ca khúc có giai điệu vô cùng bắt tai.
MV "Như lời đồn" - Bảo Anh
Khánh Vy